Home > Bất động sản > Vay tiền mua nhà đúng cách để giảm áp lực tài chính

Vay tiền mua nhà đúng cách để giảm áp lực tài chính

Sở hữu một căn nhà cho riêng mình là niềm ao ước của nhiều người. Tuy nhiên, nhà đất là loại tài sản có giá trị lớn nên không dễ dàng để bạn có thể mua được căn nhà trong mơ tại bất cứ thời điểm nào mà bạn muốn. Vào lúc này, vay tiền mua nhà sẽ là giải pháp khả thi nhất. Nhưng vay tiền đồng nghĩa với việc bạn sẽ gánh trên vai một khoản nợ không nhỏ. Vậy làm thế nào để vừa có thể vay tiền mua nhà, vừa không phải chịu áp lực trả nợ quá lớn? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời nhé!

Các phương pháp vay tiền mua nhà

Vay thế chấp

Vay thế chấp là hình thức vay tiền phổ biến được nhiều người chọn lựa. Lợi điểm của vay thế chấp là lãi suất không quá cao và thời hạn vay được kéo dài lên đến 25 năm. Đặc điểm của hình thức vay tiền này đó là bạn phải dùng tài sản mà bạn có để đem ra thế chấp mới được ngân hàng đồng ý cho vay.

Tuy là cách thức vay tiền tương đối hấp dẫn, nhưng nó sẽ đòi hỏi bạn phải sở hữu một tài sản đảm bảo có giá trị tương xứng với khoản vay. Và khi bạn không còn khả năng trả nợ cho ngân hàng, phần tài sản được đem đi thế chấp sẽ bị tịch thu. 

Vay thế chấp yêu cầu bạn phải có tài sản đảm bảo

Vay thế chấp yêu cầu bạn phải có tài sản đảm bảo

Vay tín chấp

Đối với vay tín chấp, bạn sẽ không cần đưa ra tài sản đảm bảo để được đồng ý cho vay. Yếu tố giúp hồ sơ vay tiền của bạn được xét duyệt chính là uy tín cá nhân của bạn. Lợi điểm của hình thức vay tín chấp đó là bạn sẽ không cần phải có tài sản đảm bảo, thủ tục nhanh gọn, quy trình duyệt hồ sơ nhanh, số tiền được vay khá cao, không bị tra hỏi về mục đích vay vốn.

Bạn cần phải lưu ý rằng mức lãi suất của vay tín chấp cao hơn so với khi vay thế chấp. Và nếu muốn trả nợ trước hạn, bạn sẽ phải chịu khoản phạt từ 2 đên 5% số tiền trả trước hạn tuỳ thuộc vào thời gian tất toán. 

Vay tín chấp có thủ tục nhanh gọn nhưng lãi suất cho vay sẽ cao hơn

Vay tín chấp có thủ tục nhanh gọn nhưng lãi suất cho vay sẽ cao hơn

Nhờ sự hỗ trợ từ người thân

Những khoản vay từ ngân hàng luôn yêu cầu bạn trả thêm khoản tiền lãi bên cạnh nợ gốc. Hơn nữa, lãi suất cho vay trên thị trường thường là lãi suất thả nổi, có sự biến động theo thời gian nên bạn sẽ khó lòng cân đo đong đếm mức thu chi hàng tháng cho việc trả nợ.

Để giảm thiểu áp lực của các gói vay vốn tại ngân hàng, bạn có thể vay mượn thêm tiền từ người thân hoặc bạn bè và đưa ra những cam kết cũng như thời hạn trả nợ rõ ràng. Như vậy, gánh nặng vay tiền mua nhà của bạn sẽ được san sẻ một cách hiệu quả. 

Những lưu ý quan trọng khi quyết định vay tiền

Không vay quá 50% giá trị căn nhà

Mặc dù hiện nay, nhiều chủ đầu tư và ngân hàng đã cho phép người mua vay vốn đến 70% giá trị căn nhà, nhưng vay một số tiền quá lớn sẽ mang lại cho bạn rất nhiều rủi ro như không có khả năng trả tiền lãi và gốc, áp lực tài chính hàng tháng quá lớn,…

Một lời khuyên được đưa ra bởi nhiều chuyên gia bất động sản là bạn không nên vay quá 50% giá trị căn nhà. Với tỷ lệ vay tiền này, bạn vừa có thể sở hữu được căn nhà mơ ước, vừa không phải chịu đựng sức ép quá lớn đến từ việc trả nợ.

Không nên vay quá 50% giá trị căn nhà

Không nên vay quá 50% giá trị căn nhà

Cân nhắc khả năng trả nợ

Mặc dù đã đưa ra được hạn mức vay tiền mua nhà, bạn cũng nên chắc chắn rằng bạn có đủ khả năng trả khoản vay trong thời hạn đã được quy định. Những yếu tố giúp bạn xác định khả năng trả tiền vay mua nhà hàng tháng gồm có thu nhập cố định hàng tháng, các chi phí sinh hoạt, ăn uống, giải trí,…

Hãy đảm bảo bạn có đủ khả năng để trả nợ đúng hạn

Hãy đảm bảo bạn có đủ khả năng để trả nợ đúng hạn

Cho thuê lại căn nhà đã mua

Cho thuê căn nhà đã mua sẽ là cách thức tuyệt vời vì nó giúp bạn có thêm thu nhập hàng tháng để giải quyết các khoản nợ. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ khả thi khi bạn đã có sẵn nơi ở từ trước, hoặc ngôi nhà mà bạn mua vẫn còn nhiều không gian trống để cho thuê lại. 

Cho thuê lại căn nhà đã mua giúp bạn có thêm khoản thu nhập để trả nợ

Cho thuê lại căn nhà đã mua giúp bạn có thêm khoản thu nhập để trả nợ

Kết

Trên đây là những thông tin quan trọng mà bạn cần lưu ý khi quyết định vay tiền mua nhà. Hy vọng rằng, thông qua những kiến thức đã được chia sẻ, bạn sẽ có thêm cho mình nhiều gợi ý hữu ích trong việc chọn mua một căn nhà như mong muốn. 

>>> Xem thêm: Tham khảo giá bán nhà quận 2